Tuesday, August 23, 2022

Paanong Naging Sanhi Ang Kaibigan Sa Pagkakahapo

Maaari kang makipagkaibigan sa milyun-milyong nabubuhay sa ngayon gayundin sa mga nagmula pa sa nakalipas na mga salinlahi na natutulog sa kamatayan na naghihintay ng pagkabuhay-muli kung kailan hindi na magkakaroon ng kamatayan. Ang tunay na kaibigan ay magsasabi nang mga hindi maganda mong katangian upang maiwasto mo ito.


Tagalog Literary Text Pdf

Naging kilala ang pangalan nina Alexander Graham Bell bilang imbentor ng unang telepono at ni Thomas Alva Edison na nagpakilala ng lakas ng elektrisidad upang nang lumaon ay makatulong para ang isang buong komunidad ay maliwanagan nito at patakbuhin pa ang mga makabago nilang kasangkapan.

Paanong naging sanhi ang kaibigan sa pagkakahapo. Ang tunay na kaibigan ay hindi nang-iiwan. Itinuturo ng Bibliya na ang pagkakaroon ng mabuting kaibigan ay higit pa sa pagkakaroon lang ng parehong interes o hilig. Sa malapit na hinaharap magkakaroon ka ng pagkakataon na paramihin ang iyong mga kaibigan.

Isulat ang sagot sa. Halimbawa sinasabi sa Awit 11963. Morse naman ay pinakilala ang telegrapo na nakatulong.

Kaibigan ako ng lahat ng natatakot sa iyo at ng mga sumusunod sa mga utos mo Pansinin na sinabi ng manunulat na ito ng Bibliya na ang pinipili niyang kaibigan ay ang mga may takot at. Sa pakikisama sa mga Saksi ni Jehova ikaw ay matututo rin kung paano makikipagkaibigan sa Diyos na Jehova at sa kaniyang Anak na si Jesu-Kristo. Ang totoo kakaunti lang.

Makikita mo ang unti-unti ring paglago ng iyong ugnayan sa iyong mga kaibigan. Nakita kong hindi pala ako ganon ka-close sa ilang kaibigan ko gaya ng iniisip. Ang tunay na kaibigan ay hindi ka pupunuin ng papuri.

Juan 1514 At si Abraham noong unang panahon ay tinatawag na kaibigan ni Jehova. Pagtalakay ng bagong konsepto at paglalahad ng bagong kasanayan 2 Batay sa nasaliksik sa takdang aralin tungkol sa mga artikulo mula sa internet magasin o diyaryo suriin ang mga ito sa pamamagitan ng pagsagot sa sumusunod na tanong. Ang kaibigan ang isa sa mga pinagkakatiwalaan natin.

Nitong nakaraan ang sabi ng 22-anyos na si Brian na-realize ko na matrabaho pala ang pagte-text sa mga kaibigan para kumustahin sila. Ang tunay na kaibigan ay hindi lang nandiyan kapag kasiyahan kundi kahit sa kahirapay ay handang tumulong kahit hindi pinansiyal. Para sa akin ang salitang friend o kaibigan ay nangangahulugang kapatid na hindi kadugo.

Kayoy aking mga kaibigan kung ginagawa ninyo ang mga bagay na iniuutos ko sa inyo. Kaya hindi na ako nag-text para makita ko kung ilan sa kanila ang kusang kokontak sa akin.


Tagalog Literary Text Pdf


Tagalog Literary Text Pdf

0 comments: